Mình lấy chồng người Việt ở Philippines nên bài viết này xin chia sẻ cách đăng ký kết hôn giữa người Việt – người Việt tại Philippines nhé ạ!

  1. Các giấy tờ cần chuẩn bị

1.1. Tờ khai đăng ký kết hôn và ảnh 4×6

Tờ khai này bạn có thể tải mẫu tại đây. 

Bạn có thể in ra sẵn và điền trước hoặc lên đại sứ quán sẽ được phát để điền. Theo mình mọi người nên chuẩn bị sẵn từ trước ở nhà vì số lượng người chờ để hỏi ở ĐSQ rất nhiều. Nên cứ chuẩn bị mọi thứ trước cho chủ động nhé.

Ảnh 4×6 bạn nên chuẩn bị sẵn 5 tấm, hình chụp phải là hình trong vòng 6 tháng đổ lại nhé!

1.2. Giấy chứng nhận độc thân

Cái này bạn có thể nhờ bố mẹ mang hộ khẩu ra phường, xã để xin nhé. Lưu ý hiện nay quy định mới là trên giấy độc thân cần phải ghi rõ tên – nơi cư trú của chồng/vợ. Bạn nắm rõ quy định để mất công làm thì làm cho đúng luôn nha. Sau khi làm xong giấy này bạn có thể gửi sang Philippines bằng LBC, hay gửi dịch vụ bay tàu gì đó, giấy này có hạn trong 3 tháng nên tranh thủ nhé.

1.3. Giấy chứng nhận sức khỏe

Theo quy định người xác lập mối quan hệ vợ chồng cần phải đảm bảo sức khỏe, năng lực hành vi, không mắc bệnh tâm thần. Bạn có thể ra các cơ sở ý tế phòng khám xin khám các hạng mục: Blood Test (xét nghiệm máu), Urine Test (Xét nghiệm nước tiểu), Body Exam Test, HIV, HBS Ag…xong xuôi bạn xin xác nhận của bác sĩ là đủ điều kiện đăng ký kết hôn. Trước mình làm tại Kaiser Medical Center. Địa chỉ: King’s Court Building 1, Chino Roces Ave, Legazpi Village, Makati, Metro Manila. Giá tầm 600p – 800p gì đó thôi.

1.4. Giấy tờ tùy thân bản gốc

Bạn nên mang theo 1 trong các giấy tờ bản gốc như hộ chiếu hoặc căn cứ công dân. Ngoài ra cần có ảnh hộ khẩu (các trang) của gia đình vợ và chồng.

Lưu ý to bự: Các giấy tờ đã được chuẩn bị các bạn nên chụp ảnh hoặc scan lại và gửi vào email lanhsuplp@gmail. Với tiêu đề “Đăng ký kết hôn”. Nội dung rõ ràng trình bày về nguyện vọng được đăng ký kết hôn ở Philippines của hai vợ chồng.

2. Cách nộp hồ sơ

Sau khi gửi email, bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Địa chỉ: 670 P.Ocampo St., Malate, Pasay, 1306 Metro Manila

Thời gian tiếp dân của Đại sứ quán là thứ 2 – 4 – 6 từ 2h đến 4h chiều. Bạn có thể tới từ sáng 9h để lấy số sớm vì lượng người cũng đông ý. Trộm vía mình đi từ 1h chiều và lúc tới lượt cũng quá giờ xử lý rồi nhưng các anh chị cũng nhiệt tình xử lý cho.

Sau khi nộp hồ sơ và đóng phí bạn sẽ được phát giấy hẹn. Phí thì mình làm lâu rồi nên quên mất. Nhưng với kinh nghiệm của mình thì nếu thiếu tiền đóng lúc lên bạn lấy giấy đóng thêm bổ sung cũng được. Đóng phí thì đóng bằng tiền mặt peso nhé.

Lưu ý: Lúc đi nộp hồ sơ bạn có thể đi một mình, nhưng lúc đi lấy giấy cả vợ cả chồng đều cùng phải đi để ký vào giấy chứng nhận kết hôn nhé!

Cuối cùng, bạn đã suy nghĩ kĩ để đăng ký kết hôn rồi thì triển nhé 😀

 

 

Write A Comment